Nhập từ khoá và bấm Enter để tìm kiếm...

Hình mẫu Đức Mẹ ở "phương Tây" từ đầu thế kỷ XX

HÌNH MẪU ĐỨC MẸ Ở "PHƯƠNG TÂY" TỪ ĐẦU THẾ KỶ 2O...


Hôm trước, khi tôi giới thiệu bức tranh "Đức Mẹ Granduca" sáng tác năm 1504, của Raphael (1483-1520), có bạn đã có ý kiến rằng, hình ảnh Đức Mẹ trong tranh không giống như trong "nguyên mẫu"....!

Sự thực, không có hình ảnh Đức Mẹ hay Thiên Chúa nào là "nguyên mẫu" cả.

"Nguyên mẫu" mà số đông nhầm lẫn-được nhìn thấy ở khắp các nhà thờ theo phong cách châu Âu, từ đầu thế kỷ 20 cho đến nay-thực chất, là chịu ảnh hưởng từ hình ảnh Đức Mẹ trong tranh của William Bouguereau (1825-1905)-họa sĩ vẽ theo phong cách Cổ điển được xếp vào hàng bậc nhất ở Pháp thế kỷ 19-đặc biệt là bức "Innocence" vẽ năm 1893 vô cùng nổi tiếng này.



Chúng ta cần biết, tất cả, hình ảnh Đức Mẹ hay Thiên Chúa trong nghệ thuật đều là sản phẩm của trí tưởng tượng-kết quả "biểu tượng hóa" của tư duy thị giác, hay "hiện thực hóa" và "lãng mạn hóa" theo cái nhìn tự nhiên, và cuối cùng là "siêu hình hóa" theo cái nhìn văn hóa...-biến đổi theo thời gian...

"Đức Mẹ Granduca" sáng tác năm 1504, của Raphael (1483-1520)

Hình ảnh Đức Mẹ trong "Đức Mẹ Granduca" của Raphael, với vẻ đẹp nhẹ nhàng sâu lắng của mình, đã chinh phục tình cảm công chúng phương Tây từ đầu thế kỷ 16, và được nhìn nhận một cách tự nhiên là hình mẫu của Đức Mẹ...!

Đến đầu thế kỷ 20, hình ảnh Đức Mẹ trong "Innocence" đã được yêu thích nhiều hơn bởi vẻ đẹp mềm mại, nhẹ nhàng, và trong trẻo của mình... và cũng một cách tự nhiên trở thành hình mẫu của Đức Mẹ ở phương Tây cho đến ngày nay...!


(Lược trích từ "Nghệ thuật Công giáo", tập 2)